Top 1 # Xem Nhiều Nhất Quy Định Đại Lý Hải Quan Mới Nhất 1/2023 # Top Like | Aaaestheticclinic.com

Quy Định Mới Về Đại Lý Hải Quan

Thông tư số 12/2015/TT-BTC ngày 30/01/2015 của Bộ Tài chính đưa ra những quy định chi tiết, trong đó có nhiều quy định mới về thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan; cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan, thủ tục công nhận và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quanChi tiết quyền và nghĩa vụ các bên .

Thông tư 12/2015/TT-BTC có hiệu lực kể từ ngày 15/3/2015, thay thế Thông tư số 80/2011/TT-BTC ngày 09/6/2011 của Bộ Tài chính.

Cụ thể, đại lý hải quan có trách nhiệm quản lý, sử dụng mã số nhân viên đại lý hải quan để tiến hành các công việc khai báo và làm thủ tục tại cơ quan hải quan trong phạm vi được chủ hàng ủy quyền; chịu trách nhiệm về việc giới thiệu, đề nghị Tổng cục Hải quan cấp mã số nhân viên đại lý cho người đáp ứng đủ điều kiện theo quy định. Phải thông báo cho Tổng cục Hải quan để thực hiện thu hồi mã số nhân viên đại lý với các trường hợp theo quy định.

Đại lý cũng được yêu cầu cơ quan hải quan hướng dẫn về thủ tục hải quan, thủ tục thuế, hỗ trợ về kỹ thuật trong kết nối mạng với cơ quan hải quan và tham dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng.

Điểm mới khác của Thông tư số 12/2015/TT-BTC là quy định cụ thể quyền trách nhiệm của chủ hàng. Theo đó, chủ hàng phải cung cấp đầy đủ, chính xác các chứng từ, thông tin cần thiết để làm thủ tục hải quan lô hàng và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các chứng từ, thông tin đó.

Chủ hàng giám sát, khiếu nại việc thực hiện các nghĩa vụ của đại lý hải quan trong phạm vi được ủy quyền và chịu trách nhiệm thực hiện các quyết định xử lý của cơ quan hải quan trong trường hợp đại lý hải quan vi phạm các quy định của pháp luật về hải quan, thuế.

Chủ hàng cũng được đề nghị cơ quan hải quan chấm dứt làm thủ tục với lô hàng XNK trong trường hợp phát hiện đại lý hải quan không thực hiện đúng các nghĩa vụ trong hợp đồng.

Thông tư cũng quy định chi tiết các quyền, nghĩa vụ của cơ quan hải quan. Trong đó có trách nhiệm cập nhật trên hệ thống quản lý và thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan danh sách đại lý hải quan, mã số nhân viên đại lý hải quan đủ điều kiện hoạt động cũng như việc chấm dứt hoạt động của đại lý hải quan và thu hồi mã số nhân viên đại lý hải quan.

Quản lý nhân viên đại lý hải quan trên hệ thống cơ sở dữ liệu

Cơ quan hải quan cũng có trách nhiệm hỗ trợ nhân viên đại lý hải quan trong quá trình làm thủ tục hải quan. Áp dụng cơ chế ưu tiên về thủ tục hải quan đối với các đại lý hải quan có quy mô tổ chức ổn định, có hệ thống cung cấp dịch vụ toàn cầu, có cơ sở vật chất kỹ thuật, máy móc, trang thiết bị hạ tầng phục vụ cho hoạt động giao nhận, kho vận, logistics.

Mã số nhân viên đại lý hải quan do Tổng cục Hải quan cấp sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu của hải quan.

Trường hợp việc khai hải quan thực hiện bằng phương thức điện tử, cơ quan hải quan sẽ cấp tên người sử dụng và mật khẩu cho người được cấp mã số nhân viên đại lý hải quan để truy cập vào hệ thống; được sử dụng chữ ký số để phục vụ việc khai hải quan.

Người được cấp mã số nhân viên đại lý hải quan chịu trách nhiệm bảo mật các thông tin do cơ quan hải quan cung cấp. Khi thực hiện các thủ tục hành chính trực tiếp với cơ quan hải quan, nhân viên đại lý phải xuất trình mã số này.

Đại lý hải quan và mã số nhân viên đại lý hải quan được sử dụng để làm thủ tục hải quan trên phạm vi toàn quốc.

Trong một số trường hợp, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan sẽ ra quyết định thu hồi mã số nhân viên đại lý hải quan đã cấp.

Cụ thể: Có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; có hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế hoặc hối lộ cán bộ, công chức hải quan trong quá trình làm thủ tục hải quan.

Cho người khác sử dụng mã số của mình hoặc sử dụng mã số của người khác hoặc sử dụng mã số không phải do Tổng cục Hải quan cấp để làm thủ tục hải quan cũng bị thu hồi mã số.

Các trường hợp bị thu hồi mã số nhân viên đại lý hải quan khác gồm: Nhân viên chuyển làm việc khác hoặc chuyển sang làm việc cho đại lý hải quan khác; đại lý hải quan bị giải thể, phá sản hoặc chấm dứt hoạt động; nhân viên đại lý hải quan sử dụng mã số đã hết thời hạn hiệu lực để làm thủ tục hải quan.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo đường dây nóng 0919 708 834 để được tư vấn dịch vụ.

Sửa Đổi Nhiều Quy Định Liên Quan Đến Hoạt Động Đại Lý Làm Thủ Tục Hải Quan

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: N.Linh

Theo Thông tư 22, hồ sơ dự thi cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan có một số điểm mới, các chứng từ cần thiết bao gồm: Phiếu đăng ký dự thi theo mẫu; Bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên thuộc các ngành kinh tế, luật, kỹ thuật; hai ảnh màu 3x4cm; Văn bản ghi kết quả học tập trong trường hợp bằng tốt nghiệp không thể hiện chuyên ngành đáp ứng điều kiện miễn thi; Văn bản xác nhận của trường đại học, cao đẳng mà người đăng ký dự thi công tác trước khi thôi làm giảng viên trong trường hợp người dự thi thuộc đối tượng miễn thi.

Đối với các trường hợp miễn thi, Thông tư 22 quy định cụ thể hơn từng trường hợp được miễn thi.

Cụ thể, miễn thi môn Pháp luật về hải quan và môn Kỹ thuật nghiệp vụ hải quan đối với trường hợp sau: Người tốt nghiệp chuyên ngành hải quan thuộc các trường đại học, cao đẳng mà đăng ký dự thi cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan trong thời hạn 3 năm kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp; Người đã làm giảng viên thuộc chuyên ngành hải quan tại các trường đại học, cao đẳng có thời gian công tác liên tục từ 5 năm trở lên, sau khi thôi làm giảng viên (không bao gồm trường hợp bị kỷ luật buộc thôi việc) mà đăng ký dự thi cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan trong thời hạn 3 năm kể từ ngày có quyết định chuyển công tác, nghỉhưu hoặc nghỉ việc.

Miễn thi môn Kỹ thuật nghiệp vụ ngoại thương đối với trường hợp sau: Người tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế ngoại thương, thương mại quốc tế, kinh tế đối ngoại, kinh tế quốc tế hoặc logistics và quản lý chuỗi cung ứng thuộc các trường đại học, cao đẳng mà đăng ký dự thi cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan trong thời hạn 3 năm kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp; Người đã làm giảng viên thuộc chuyên ngành kinh tế ngoại thương hoặc thương mại quốc tế hoặc kinh tế đối ngoại hoặc kinh tế quốc tế hoặc logistics và quản lý chuỗi cung ứng tại các trường đại học, cao đẳng có thời gian công tác liên tục từ 5 năm trở lên, sau khi thôi làm giảng viên (không bao gồm trường hợp bị kỷ luật buộc thôi việc) mà đăng ký dự thi cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan trong thời hạn 3 năm kể từ ngày có quyết định chuyển công tác, nghỉ hưu hoặc nghỉ việc.

Đại lý không báo cáo sẽ bị tạm dừng hoạt động

Thay vì sẽ bị chấm dứt hoạt động nếu đại lý không thực hiện nghiêm túc và đầy đủ chế độ báo cáo với cơ quan Hải quan trong 3 lần liên tiếp như tại Thông tư 12/2015/TT-BTC thì tại Thông tư 22 đại lý sẽ được cơ chế “thoáng” hơn. Tức là, không thực hiện chế độ báo cáo hoặc thực hiện chế độ báo cáo không đúng, không đủ về nội dung hoặc không đúng thời hạn với cơ quan Hải quan theo quy định trong 3 lần liên tiếp sẽ bị tạm dừng hoạt động.

Ngoài ra, Thông tư 22 còn quy định các trường hợp bị tạm dừng hoạt động như: Hoạt động không đảm bảo các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 20 Luật Hải quan hoặc không hoạt động đúng tên và địa chỉ đã đăng ký với cơ quan hải quan; ĐLLTTHQ không thực hiện quy định tại khoản 5 Điều 13 Thông tư này; ĐLLTTHQ có văn bản đề nghị tạm dừng hoạt động.

Thông tư 22 quy định các trường hợp chấm dứt hoạt động ĐLLTTHQ gồm: Bị xử lý về hành vi buôn lậu; vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới; sản xuất, buôn bán hàng cấm; trốn thuế đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự; Có gian lận trong việc cung cấp hồ sơ đề nghị công nhận ĐLLTTHQ hoặc hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên ĐLLTTHQ cho cơ quan hải quan; Sử dụng bộ chứng từ không phải do chủ hàng cung cấp để làm thủ tục hải quan xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa; Quá thời hạn 6 tháng kể từ ngày tạm dừng mà ĐLLTTHQ không khắc phục và không có văn bản đề nghị tiếp tục hoạt động gửi Tổng cục Hải quan; Doanh nghiệp hoạt động ĐLLTTHQ giải thể hoặc phá sản theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Luật Phá sản; ĐLLTTHQ có văn bản đề nghị chấm dứt hoạt động.

Thông tư 22 sửa đổi các quy định về ĐLLTTHQ. Cụ thể, ĐLLTTHQ là doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 20 Luật Hải quan, trong phạm vi được ủy quyền theo thỏa thuận trong hợp đồng ký với người có hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu (sau đây gọi là chủ hàng) thay mặt chủ hàng thực hiện toàn bộ hoặc một phần nghĩa vụ của người khai hải quan quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Hải quan.

ĐLLTTHQ (người đại diện theo pháp luật hoặc người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền theo quy định của pháp luật) phải ký hợp đồng đại lý với chủ hàng. Người được cấp mã số nhân viên ĐLLTTHQ thực hiện việc khai và làm thủ tục hải quan trên cơ sở hợp đồng đại lý đã ký với chủ hàng. ĐLLTTHQ chỉ xuất trình hợp đồng đại lý cho cơ quan hải quan để xác định trách nhiệm của các bên khi có hành vi vi phạm pháp luật về hải quan. Người đại diện theo pháp luật hoặc người được người đại diện theo pháp luật của ĐLLTTHQ ủy quyền theo quy định của pháp luật thực hiện việc ký tên, đóng dấu trên tờ khai hải quan và các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan khi thực hiện các công việc quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Hải quan.

ĐLLTTHQ chỉ được khai và làm thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của chủ hàng sau khi chủ hàng thông báo cho cơ quan hải quan danh sách ĐLLTTHQ được thay mặt chủ hàng để làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của chủ hàng theo quy định tại khoản 6 Điều 14 Thông tư này.”

N.Linh

Quy Định Về Đại Lý Làm Thủ Tục Hải Quan Hiện Nay Là Gì?

Đại lý làm thủ tục hải quan được nhiều chủ hàng lựa chọn khi xuất nhập khẩu hàng hóa. Vậy quy định về đại lý làm thủ tục hải quan là gì?

Đại lý làm thủ tục hải quan sẽ thay mặt tổ chức, cá nhân có hàng hóa xuất nhập khẩu thực hiện các thủ tục hải quan. Trường hợp chủ hàng hóa xuất nhập khẩu là cá nhân, tổ chức nước ngoài không hiện diện tại Việt Nam thì phải thực hiện thủ tục hải quan thông qua đại lý làm thủ tục hải quan.

Căn cứ pháp lý:

– Thông tư số 12/2015/TT-BTC

1.Các quy định về đại lý làm thủ tục hải quan thực hiện công việc theo thỏa thuận

Đại lý làm thủ tục hải quan là gì?

– Đại lý làm thủ tục hải quan được pháp luật quy định là người khai hải quan.

a) Xuất trình hàng hóa để cơ quan hải quan kiểm tra theo quy định của pháp luật;

b) Vận chuyển, làm thủ tục hải quan đưa vào, đưa ra khu vực giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu;

c) Cung cấp dịch vụ tư vấn về thủ tục hải quan và quản lý thuế cho chủ hàng;

đ) Thực hiện thủ tục miễn thuế, xét miễn thuế, hoàn thuế, xét hoàn thuế, giảm thuế, xét giảm thuế, không thu thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu;

e) Thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan hải quan;

g) Thực hiện các thủ tục hành chính khác với cơ quan hải quan.

2.Điều kiện để trở thành đại lý làm thủ tục hải quan

Điều kiện là đại lý làm thủ tục hải quan:

a) Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có ngành, nghề kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa hoặc đại lý làm thủ tục hải quan;

b) Có nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan;

Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan là công dân Việt Nam đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

– Có trình độ cao đẳng kinh tế, luật, kỹ thuật trở lên;

– Có chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan;

– Được cơ quan hải quan cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.

c) Có hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng điều kiện để thực hiện khai hải quan điện tử và các điều kiện khác theo quy định.

3.Thủ tục đề nghị công nhận đủ điều kiện đại lý làm thủ tục hải quan

– Hồ sơ đề nghị công nhận đại lý làm thủ tục hải quan gồm:

a) Thông báo đủ điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan (theo mẫu): 01 bản chính;

b) Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư: 01 bản chụp;

c) Hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan

Các chứng từ bản chụp do Giám đốc đại lý làm thủ tục hải quan ký tên, đóng dấu xác nhận.

– Nơi nộp hồ sơ: Tổng cục Hải quan

– Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị của doanh nghiệp, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ra quyết định công nhận đại lý làm thủ tục hải quan và cập nhật vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan. Trường hợp không đủ điều kiện thì có văn bản trả lời doanh nghiệp.

Đại Lý Hải Quan Hải Phòng

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến đầu tháng năm 2017, có hơn 900 doanh nghiệp đã được công nhận là đại lý hải quan. Tính đến 05/2017, Hồ Chí Minh; Hà Nội; Hải Phòng là ba khu vực có số lượng đơn vị tham gia đông nhất. Trong đó có 121 đại lý hải quan tại Hải Phòng

Bối cảnh kinh tế hội nhập đem lại nhiều cơ hội cho các ngành nghề kinh tế, trong đó có ngành đại lý hải quan

Nên hay không nên thành lập thành lập đại lý hải quan tại Hải Phòng

Xét về tiềm năng của thành phố cảng Hải Phòng:

Trải qua nhiều năm lịch sử, thành phố hoa phượng đỏ Hải Phòng cổ xưa trong trí nhớ giờ đã khoác lên mình nét đẹp hiện đại, phức hợp, đa chiều, và mang sức mạnh lớn về tiềm năng phát triển của mình.Về vị trí địa lý, Hải Phòng là thành phố cảng, là đầu mối giao thông đường biển quan trọng bậc nhất phía Bắc. Về kinh tế, Hải Phòng là thành phố lớn thứ ba cả nước, là nơi thuộc nhóm đầu cả nước có số đơn vị hoạt động xuất nhập. Về lĩnh vực Hải quan, sự thay đổi các quy định, quá trình thắt chặt, rà soát tránh buôn gian bán lận, tạo điều kiện cho đại lý hải quan thể hiện năng lực chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn của mình nhiều hơn.

Hải Phòng – thành phố cảng – thành phố của hoạt động xuất nhập khẩu

Xét về vai trò đại lý hải quan với doanh nghiệp:

Sau khi thấy được tầm quan trọng của đại lý hải quan, làm sao doanh nghiệp của tôi mở rộng sang đại lý hải quan?

Để được phép mở đại lý hải quan, doanh nghiệp phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo điều 20 Luật Hải quan. Sau đó, doanh nghiệp hãy nộp một bộ hồ sơ gồm các chứng từ sau lên Tổng cục hải quan và chờ xét duyệt:

1 Bản chính về thông báo điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan.

1 bản chụp về giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chứng từ tương tự

1 bộ hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ: [ 🇻🇳 Văn phòng Việt Nam ] CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN TIẾP VẬN MEKONG 597/5B Nguyen Kiem Street, Ward 9, Phu Nhuan District, Ho Chi Minh City, Vietnam Call Center: 1900 636 944 / 028 730 99499 Hotline: 0919 877 622 / 0917 465 096 Email: info@mkg.com.vn Website: chúng tôi / www.mekonglogistics.vn Fanpage: www.facebook.com/MekongLogs

[ 🇰🇭 Văn phòng Campuchia ] MEKONG LOGISTICS (CAMBODIA) LTD 17B Street 384, Sangkat Toul Svay Prey 1, Khan Chamkarmon, Phnom Penh, Cambodia. Call Center: [+855] 0236 222 999 Hotline: (+855) 0977 866 999 Email: cambodia@mkg.com.vn Website: chúng tôi / www.chanhxediCampuchia.com Fanpage: www.facebook.com/VanchuyenhangdiCampuchia