Việc quản trị hoạt động hệ thống bán lẻ là hoạt động bao trùm toàn bộ hoạt động của tất cả các của cửa hàng bán lẻ, bao gồm 3 nội dung chính: Xây dựng hệ thống cửa hàng bán lẻ; Tổ chức và quản lý hệ thống cửa hàng bán lẻ; Kiểm tra, đánh giá hệ thống cửa hàng bán lẻ.
Ngoài việc xây dựng tốt hệ thống cửa hàng bán lẻ theo 3 tiêu chí trên thì việc xây dựng và phát triển đại lý bán hàng cũng là con đường tốt nhất giúp doanh nghiệp đạt được thành công và gia tăng lợi nhận.
Cách xây dựng và phát triển đại lý bán hàng
Đại lý được hiểu là đơn vị trung gian, thay mặt cho doanh nghiệp bán sản phẩm hoặc dịch vụ để thu hoa hồng. Các doanh nghiệp thường dùng kênh này vì họ cần sự hỗ trợ chuyên nghiệp của các đại lý để tiếp cận được với thị trường một cách rộng rãi và hiệu quả hơn. Xây dựng đại lý bán hàng thành công chủ yếu dựa trên 2 yếu tố sau:
Lựa chọn đại lý:
Điều này giống như “chọn mặt gởi vàng”, do vậy các doanh nghiệp cần phải xem xét kỹ trước khi quyết định. Liệu đại lý bạn chọn có khả năng điều hành kinh doanh với quy mô của doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, hoặc họ có thể đáp ứng được các kế hoạch phát triển của doanh nghiệp không? Đồng thời nên tổ chức buổi phỏng vấn các ứng cử viên càng nhiều càng tốt. Đó là cách bảo đảm rằng họ thực sự cam kết làm việc thay mặt cho doanh nghiệp bán các mặt hàng và dịch vụ một cách hiệu quả và “có tâm” hơn.
Quản lý đại lý:
Lựa chọn một đại lý bán hàng tốt, sẽ giúp các nhà quản trị thực hiện thành công kế hoạch phát triển hệ thống bán hàng, phát triển đại lý bán hàng hiệu quả. Do đó, doanh nghiệp cần phải dành thời gian để quản lý mối quan hệ với các đại lý và tận dụng tối đa mối quan hệ này bằng cách: duy trì liên hệ thường xuyên, lập lịch và quyết định cách thức liên lạc như email, điện thoại, thư tay và gặp trực tiếp. Bên cạnh đó, cũng cần lưu trữ mọi thông tin trong các báo cáo chi tiết về doanh số đạt được, tỉ lệ lãi và hoa hồng trả cho đại lý. Và tất cả các ghi chép về mối quan hệ này cần được lưu trữ trong một hồ sơ riêng để sử dụng trong những trường hợp cần thiết.
Nhà phân phối, các đại lý hay trung tâm bán lẻ trực tiếp… có vai trò cực kỳ quan trọng đối với mỗi nhà sản xuất, nhằm đưa sản phẩm của họ đến với khách hàng. Nó cách khác, đó chính là những “bàn tay nối dài” của nhà sản xuất để đưa sản phẩm vào thị trường cũng như đến với người tiêu thụ hiệu quả hơn.
editor