Top 1 # Xem Nhiều Nhất Mã Đại Lý Hải Quan Là Gì Mới Nhất 1/2023 # Top Like | Aaaestheticclinic.com

Đại Lý Hải Quan Là Gì?

Đại lý hải quan là gì vậy?

Đó là những công ty chuyên làm dịch vụ hải quan theo hợp đồng đại lý. Họ đứng tên đại lý trên tờ khai hải quan, ký tên và đóng dấu của mình vào ô người khai hải quan (với phần mềm ECUS4), hoặc dùng chữ ký số của mình để truyền tờ khai (ECUS5 – VNACCS).

Đại lý hoạt động dựa trên hợp đồng ủy quyền với chủ hàng xuất nhập khẩu, và phải chịu trách nhiệm trong phạm vi được ủy quyền.

Khác nhau giữa đại lý và người khai thuê hải quan

Mặc dù đều là đơn vị cung cấp dịch vụ thông quan, nhưng giữa người khai thuê hải quan và đại lý hải quan có những khác nhau cơ bản:

Đại lý thủ tục hải quan phải đứng tên trên tờ khai, với vai trò đại lý. Họ dùng chữ ký và dấu pháp nhân của mình để làm tờ khai.Trong khi đó, người khai thuê dùng giấy giới thiệu của chủ hàng để làm thủ tục hải quan. Họ không xuất hiện trên bất kỳ chứng từ nào của bộ hồ sơ khai quan. Với cơ quan hải quan, họ chính là người của chủ hàng.

Chẳng hạn, bên tôi đang cung cấp dịch vụ thông quan thuê, tôi chỉ cử nhân viên đem giấy giới thiệu của khách hàng và bộ hồ sơ hải quan đi làm thủ tục. Hải quan không hề biết đến công ty tôi.

Về tính trách nhiệm, đại lý ở mức độ cao hơn vì họ có dấu đứng trên tờ khai. Bản thân những doanh nghiệp này cũng sẽ được cơ quan hải quan đánh giá năng lực dựa trên những tờ khai mà họ đã hoàn thành.

Đại lý hải quan phải có nhân viên được đào tạo (gọi là đại lý viên) và được Tổng cục hải quan công nhận. Đến tháng cuối 2014, cả nước có khoảng trên 250 doanh nghiệp đại lý thủ tục hải quan, xem Danh sách đại lý hải quan đến 31/10/2013. Trong khi đó người khai thuê thì có thể là bất cứ ai, chỉ cần biết chút nghiệp vụ và được chủ hàng thuê là có thể làm dịch vụ. Một ví dụ có vẻ hơi cực đoạn một chút: hôm qua chạy xe ôm, hôm nay cầm hồ sơ đi khai thuê hải quan.

Chủ hàng được lợi gì khi thuê đại lý làm thủ tục hải quan

Việc thuê đại lý làm thủ tục có một số những ưu điểm như sau:

Không cần phải dùng chữ ký số của mình để duyệt ký (từ xa), hay gửi giấy khống như trước đây. Đại lý sẽ dùng chữ ký số của mình để khai và truyền tờ khai.

Trách nhiệm và năng lực của người cung cấp dịch vụ cao hơn so với hình thức khai thuê.

Tuy vậy, thực tế cả phía chủ hàng và đại lý đều đang có tâm lý ngại ký hợp đồng đại lý và ký tên trên tờ khai hải quan. Nguyên nhân được cho là do chính sách thuế và chính sách hàng hóa XNK phức tạp, các bên lo ngại về mặt pháp lý trong khi chưa có Hiệp hội về đại lý hải quan. Vấn đề này có lẽ sẽ được khắc phục trong thời gian tới, khi ngành hải quan triển khai hệ thống VNACCS và đẩy mạnh phát triển dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan.

Điều kiện làm đại lý hải quan

Để trở thành đại lý thủ tục hải quan, một công ty dịch vụ phải có ít nhất (đến thời điểm đầu năm 2014) là 1 nhân viên được đào tạo và được cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan.

Nhân viên đó phải tham gia khóa đào tạo theo quy định trong Thông tư số 80/2011/TT-BTC tại những cơ sở đào tạo được Tổng cục hải quan cho phép, chẳng hạn như: Học viện tài chính; Trường Cao đẳng Tài chính Hải quan, Trường Đại học Tài chính – Marketing …

Khóa học phải đủ 4 học phần, học trong khoảng 8-10 tuần thì xong, sau đó dự kỳ thi do Tổng cục hải quan tổ chức. Điểm cả 4 học phần đều trên 5 mới được cấp chứng chỉ. Như tôi đã tham dự kì thi cuối năm 2013, có lẽ cũng đến vài chục phần trăm người đã đi làm và có kinh nghiệm mà vẫn thi rớt như thường.

Thi chứng chỉ nghiệp vụ đại lý hải quan

Cũng khá thú vị khi tham dự học và thi chứng chỉ này. Nếu nói về chứng chỉ nghề, thì học trong 8 tuần, đúng ra là chỉ 2 ngày cuối 8 tuần, thì hơi ngắn. Nhưng với những bạn đang đi làm ở các tỉnh, mà phải về Hà Nội hoặc chúng tôi học, thì cũng là khá dài và gian nan.

Hiện, đã có một số trường và trung tâm đào tạo mở lớp tại các tỉnh thành khác để đáp ứng nhu cầu của các đơn vị.

Khóa học, theo đánh giá của một số người, thì vừa tràn lan, lại vừa cắt ngắn nên chưa thiết thực lắm. Cá nhân tôi đã học và đánh giá thì thấy cũng có phần đúng.

Cụ thể như phần Pháp luật hải quan, hoặc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan, quả thật rất khó nhớ, càng khó thuộc (để đi thi). Nhưng tựu chung, học cả mấy chuyên đề, ôn luyện xong, thi xong, thì thấy cũng khá bổ ích, vì nó cho cái nhìn tổng quát hơn về nghề “làm dâu trăm doanh nghiệp này”.

Chứng từ như hợp đồng ngoại thương, hóa đơn thương mại, vận đơn, chứng nhận xuất xứ (CO)…

Hồ sơ hải quan: tờ khai hải quan, tờ khai trị giá, giấy nộp thuế

Thủ tục hải quan: khai trên phần mềm, và thông quan tại chi cục

V.v…

Đến khi nắm được ổn ổn, chẳng hạn sau 6 tháng – 1 năm, khi đó hãy theo học lớp Nghiệp vụ hải quan sẽ thấy có ích hơn rất nhiều.

Tất nhiên, nếu bạn học để lấy chứng chỉ, nhằm xin việc thì lại khác. Bạn sẽ cần vất vả hơn để học chay (có lẽ điều này rất nên tránh khi học nghề), rồi thi lấy chứng nhận. Sau đó đi làm, rồi kiểm nghiệm lại sau.

Bài viết này tôi đã trình bày sơ bộ về đại lý hải quan, hy vọng có thể giải đáp những thông tin cơ bản cho bạn đọc.

Chuyển từ Đại lý hải quan về Trang chủ

Trách Nhiệm Của Đại Lý Hải Quan Là Gì?

Đại lý hải quan là thuật ngữ mô tả các công ty chuyên giải quyết các thủ tục hải quan xuất nhập khẩu để thông quan lô hàng cách nhanh chóng. Thông qua chữ kí và con dấu được cấp phép theo quy định của pháp luật. Là đơn vị đứng tên trên tờ khai hải quan, truyền thông tin khai báo thông qua hệ thống điện tử ECUS-VNACSS giúp doanh nghiệp giao nhận hàng hóa.

2. Khai thuê hải quan và đại lý hải quan

Khác biệt với dịch vụ khai thuê hải quan, đại lý hải quan làm việc thông qua các hợp đồng ủy quyền của doanh nghiệp, để đứng tên trên hệ thống hải quan điện tử, do đó trách nhiệm của đại lý cũng trở nên quan trọng hơn. Họ sử dụng chữ ký số của mình cho các hoạt động này, vì vậy nhằm giảm thiểu rủi ro thì yêu cầu cao về tính chính xác và chuyên nghiệp của yếu tố đầu vào, ở đây là nhân viên, luôn được lựa chọn khắc khe. Thêm nữa, quá trình để trở thành một đại lý hải quan uy tín không chỉ đối với doanh nghiệp mà còn với cơ quan hải quan, các đại lý cần trải qua những công đoạn xác thực năng lực khắt khe và trung thực.

Trong khi đó, khai thuê hải quan không gánh trên mình trách nhiệm quá lớn vì họ chỉ thay mặt doanh nghiệp tiến hành các thủ tục khai báo mà không đứng tên trên bất cứ giấy tờ nào khác. Không như nhân viên đại lý, phải được cấp mã số nhân viên đại lý khai báo hải quan sau khi được cấp chứng chỉ của Tổng cục hải quan, người khai thuê có thể là bất kì ai, làm bất cứ công việc gì, chỉ cần có chút kiến thức trong lĩnh vực này. Không phủ nhận rằng những người làm dịch vụ khai thuê thường có kinh nghiệm thực tiễn bằng việc chạy hiện trường ngoài cảng, hay những công việc tương tự. Tuy vậy, kinh nghiệm họ có là những gì bản thân tự tiếp thu được mà không trải qua quá trình đào tạo bài bản, dẫn đến dễ lung túng trong những nghiệp vụ mới phát sinh, sự cập nhật thông tin từ những nghị định, thông tư cũng không nhạy bén so với nhân viên đại lý hải quan khi luôn có quy trình làm việc rành mạch.

Tóm lại, với hình thức nào thì cũng có những ưu, nhược điểm riêng, tuy nhiên ở bài viết này chúng tôi muốn đề cập nhiều hơn đến hình thức đại lý hải quan, đặc biệt cho cá nhân, tổ chức đang có nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa mà vẫn còn mơ hồ về các thủ tục hải quan, đang loay hoay tìm kiếm giải pháp hiệu quả cho doanh nghiệp của mình, thì tin rằng đại lý hải quan sẽ là một sự lựa chọ tuyệt vời.

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ: [ 🇻🇳 Văn phòng Việt Nam ] CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN TIẾP VẬN MEKONG 597/5B Nguyen Kiem Street, Ward 9, Phu Nhuan District, Ho Chi Minh City, Vietnam Call Center: 1900 636 944 / 028 730 99499 Hotline: 0919 877 622 / 0917 465 096 Email: info@mkg.com.vn Website: chúng tôi / www.mekonglogistics.vn Fanpage: www.facebook.com/MekongLogs

[ 🇰🇭 Văn phòng Campuchia ] MEKONG LOGISTICS (CAMBODIA) LTD 17B Street 384, Sangkat Toul Svay Prey 1, Khan Chamkarmon, Phnom Penh, Cambodia. Call Center: [+855] 0236 222 999 Hotline: (+855) 0977 866 999 Email: cambodia@mkg.com.vn Website: chúng tôi / www.chanhxediCampuchia.com Fanpage: www.facebook.com/VanchuyenhangdiCampuchia

Mã Ngành Đại Lý Hải Quan

Bạn cần làm gì để thành lập đại lý hải quan? Mã ngành đại lý hải quan trong hệ thống mã ngành nghề hiện nay.

Quy trình cơ bản khi muốn thành lập một doanh nghiệp

Trước khi giải đáp thắc mắc trên, bài viết sẽ cung cấp cho bạn quy trình cơ bản khi muốn thành lập một doanh nghiệp.

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ tài liệu, chứng từ trước khi soạn hồ sơ thành lập doanh nghiệp

Bước 2: Bắt đầu soạn và nộp hồ sơ đã chuẩn bị đến Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính để thành lập doanh nghiệp mới.

Bước 3: Thủ tục khắc và phát hành mẫu dấu pháp nhân

Bước 4: Treo bảng hiêu, đăng ký khai thuế, nộp văn bản thông báo một số hoạt động, nộp công văn đặt in hóa đơn giá trị gia tăng…..và một số thủ tục khác.

Để thành lập công ty, trên cơ bản bạn cần thực hiện 4 nhóm công việc chính

Trong 4 bước thực hiện trên, doanh nghiệp cần lưu nhất là bước đầu tiên. Ở bước đầu tiên, doanh nghiệp cần suy nghĩ kỹ để lựa chọn và xác định những vấn đề sau:

Loại hình kinh doanh

Tên doanh nghiệp

Trụ sở kinh doanh

Tên người đại diện doanh nghiệp

Ngành nghề kinh doanh dự kiến: Ngành nghề bạn chọn có thuộc nhóm cấm kinh doanh không? có thuộc nhóm ngành có điều kiện không? Mã ngành nghề của nó

là gì? Có yêu cầu về vốn pháp định không?

Ngành nghề có điều kiện và đại lý hải quan

Theo khoản 1 Điều 7 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP, doanh nghiệp muốn đăng ký thành lập phải lựa chọn ngành kinh tế cấp bốn trong Hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam để ghi ngành, nghề kinh doanh trong Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp. Trong hệ thống ngành kinh tế việt Nam mã ngành nghề kinh doanh sẽ được hiển thị bằng chữ số, mã số ngành từ cấp 1- cấp 5. Mã ngành cấp 1 theo chữ cái từ A – U. Mã ngành cấp 2 có hai chữ số; mã ngành cấp 3 có 3 chữ số, mã ngành cấp 4 có 4 chữ số, mã ngành cấp 5 có 5 chữ số. Các mã ngành 2,3,4,5 đứng sau vị trị mã ngành cấp trước đó.

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ: [ 🇻🇳 Văn phòng Việt Nam ] CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN TIẾP VẬN MEKONG 597/5B Nguyen Kiem Street, Ward 9, Phu Nhuan District, Ho Chi Minh City, Vietnam Call Center: 1900 636 944 / 028 730 99499 Hotline: 0919 877 622 / 0917 465 096 Email: info@mkg.com.vn Website: chúng tôi / www.mekonglogistics.vn Fanpage: www.facebook.com/MekongLogs

[ 🇰🇭 Văn phòng Campuchia ] MEKONG LOGISTICS (CAMBODIA) LTD 17B Street 384, Sangkat Toul Svay Prey 1, Khan Chamkarmon, Phnom Penh, Cambodia. Call Center: [+855] 0236 222 999 Hotline: (+855) 0977 866 999 Email: cambodia@mkg.com.vn Website: chúng tôi / www.chanhxediCampuchia.com Fanpage: www.facebook.com/VanchuyenhangdiCampuchia

Mã Số Thuế Cá Nhân Là Gì? Mã Số Thuế Cá Nhân Dùng Để Làm Gì?

Để có thể trả lời được câu hỏi này, trước tiên bạn cần phải nắm bắt được một số vấn đề cơ bản sau:

· Thuế TNCN là khoản tiền mà người có thu nhập phải trích nộp một phần tiền lương, hoặc từ các nguồn thu nhập khác vào ngân sách Nhà nước. Đây là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi công dân góp phần cho sự phát triển phồn vinh của đất nước. Hiểu luật và chấp hành tốt các quy định của luật thuế là một trong những cách để tiết kiệm chi phí thuế cho chính mình một cách hữu hiệu.

· Thuế TNCN động viên một phần thu nhập của cá nhân, thể hiện nghĩa vụ cụ thể của công dân đối với đất nước. Công dân được hưởng những thành quả của đất nước như cơ sở hạ tầng, phúc lợi xã hội, an ninh trật tự… thì đồng thời có nghĩa vụ đóng góp một phần thu nhập của mình cho xã hội thông qua việc nộp thuế.

· Thuế TNCN được xây dựng trên nguyên tắc công bằng và khả năng nộp thuế: người có thu nhập thấp thì chưa nộp thuế, người có thu nhập cao thì nộp thuế nhiều hơn, người có thu nhập như nhau nhưng có hoàn cảnh khác nhau thì mức nộp thuế cũng khác nhau. Thực hiện nộp thuế TNCN cũng góp phần làm giảm hợp lý khoảng cách chênh lệch giữa các tầng lớp dân cư.

Mã số thuế cá nhân là 1 mã số thuế duy nhất với mục đích kê khai cho mọi khoản thu nhập. Việc đăng ký để cấp mã số thuế thu nhập cá nhân được thực hiện tại cơ quan chi trả thu nhập, hoặc tại cơ quan thuế.

Được tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc, khấu trừ thuế, giảm thuế, hoàn thuế… đó là một số quyền lợi dành cho người có mã số thuế cá nhân, cụ thể như sau

Trước hết là khi tính thuế thu nhập cá nhân, nếu có mã số thuế, bạn sẽ được giảm trừ gia cảnh, trong đó riêng bản thân mình được trừ 9 triệu đồng một tháng và được trừ 3,6 triệu đồng một tháng cho một người phụ thuộc (cha mẹ, con cái, vợ hoặc chồng…)

Người có mã số thuế cá nhân bị tạm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 10% khi có các khoản thu nhập vãng lai trên hai triệu đồng cho một lần từ việc cung cấp dịch vụ mà cá nhân không ký hợp đồng lao động. Lưu ý mỗi khi có công việc “vãng lai”, bạn phải đòi hỏi chứng từ khấu trừ thuế và lưu giữ đầy đủ các chứng từ này để thực hiện việc quyết toán thuế hoặc hoàn thuế.

c. Được giảm thuế nếu bị thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ hoặc bị bệnh hiểm nghèo

Nghĩa là bạn sẽ được giảm thuế nếu bị thiên tai, hoả hoạn, tai nạn bất ngờ hoặc bị bệnh hiểm nghèo. Những người có mã số thuế cá nhân, cơ quan thuế sẽ có thể hướng dẫn miễn phí về thuế.

Nếu số thuế bị khấu trừ hàng tháng nhiều hơn số thuế thực sự bạn phải nộp, thì theo luật thuế, bạn sẽ được hoàn lại số thuế nộp thừa bằng tiền khi bạn có mã số thuế cá nhân.

e. Được cung cấp các dịch vụ về thuế nhanh chóng, thuận tiện.