Trước khi tìm hiểu về nhà phân phối hàng tiêu dùng, thì chúng ta cần tìm hiểu kiến thức về khái niệm hàng tiêu dùng là gì? Hàng tiêu dùng là những sản phẩm được mua và sử dụng cho mục đích tiêu dùng sinh hoạt thông thường, hay thường cũng được gọi là hàng hóa cuối cùng.
Hàng tiêu dùng thường được đưa tới tay người tiêu dùng thông qua hệ thống phân phối (hay kênh phân phối) hàng hóa. Nhà phân phối hàng tiêu dùng thường được viết tắt là npp hàng tiêu dùng.
Chính bởi vậy mà trên thị trường sẽ tồn tại sự phát triển và cơ hội giao thương giữa các nhà cung cấp hàng tiêu dùng, nhà nhập khẩu, doanh nghiệp sản xuất sẽ tìm nhà phân phối hàng tiêu dùng để làm nhà phân phối hoặc đại lý cấp 1 hàng tiêu dùng của họ muốn nhận làm đại lý hàng tiêu dùng để phân phối, cung cấp dưới dạng đại lý ra ngoài thị trường.
Các nhà phân phối hàng tiêu dùng tại khu vực tỉnh thành hoặc phạm vi quận sẽ có trách nhiệm hậu cần kết hợp với hệ thống bán hàng của các đơn vị nhập khẩu, nhà cung cấp hàng tiêu dùng phân phối tổng thầu mở rộng mạng lưới các đại lý cấp dưới để là trung gian bán hàng cho người tiêu dùng trực tiếp.
Đối với các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini, chuỗi siêu thị sẽ làm việc và hợp tác với các nhà phân phối hàng tiêu dùng của công ty thuộc địa bàn, phạm vi mà họ đã được chỉ định cung cấp hàng hóa trong khu vực đó.
Hàng tiêu dùng phổ biến mà người tiêu dùng hay tiếp xúc và mua sắm nhiều nhất chính là các sản phẩm có được bày bán tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini, đây cũng chính là các đại lý phân phối hàng tiêu dùng chính trên thị trường.
Nên các siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa khi mở cửa hàng đều phải áp dựng các cách tìm nhà phân phối hàng tiêu dùng được cung cấp bởi công ty phân phối hàng tiêu dùng tại khu vực của mình một cách nhanh nhất có thể.
Và cũng chính bởi vậy mà trên thị trường công ty nhà phân phối hàng tiêu dùng phổ biến vẫn là các sản phẩm tiêu dùng nhanh cung cấp các sản phẩm đang được bày bán tại các cửa hàng.
Nhà cung cấp hàng tiêu dùng thiết yếu phổ thông chiếm tỷ trọng trọng lớn trong các công ty phân phối hàng tiêu dùng. Đây là thị trường lớn bởi đa phần các sản phẩm đều thuộc nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu phổ thông, và các đơn vị sản xuất, nhập khẩu không ngừng nghiên cứu và ra mắt các sản phẩm mới.
Điển hình các nhà sản xuất, nhập khẩu, công ty phân phối hàng tiêu dùng thương hiệu lớn tại Việt Nam nhà phân phối hàng tiêu dùng nhóm này như: Masan, Kido, Cái Lân, Coca, Pepsi..
Cùng với nhóm sản phẩm thiết yếu thuộc nhóm sản phẩm hàng tạp hóa bán chạy nhất thì tiếp theo phải kể đến các nhà phân phối hàng tiêu dùng khác như hóa mỹ phẩm, chăm sóc sức khỏe như: Unilever, P&G, Colgate, Romano, Xmen…
Một số nhóm sản phẩm cũng bán tốt, tuy nhiên tùy thuộc vào từng mô hình kinh doanh cửa hàng như: Gia dụng, đồ chơi, văn phòng phẩm… cũng được nhập theo hình thức nhà phân phối hàng tiêu dùng khá rộng rãi.
Xu hướng hàng nhập khẩu đang được bày bán và người tiêu dùng chấp nhận càng nhiều, với lợi thế các sản phẩm nhập khẩu chất lượng, mẫu mã bao bì sản phẩm tốt hơn hàng nội địa mà giá thành không chênh lệch nhau quá lớn như trước, nên thị trường mua bán cũng như hệ thống nhà phân phối hàng tiêu dùng nhập khẩu ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Nhóm sản phẩm tiêu dùng Hàn Quốc ngày càng được người tiêu dùng Việt ưa chuộng, đặc biệt các nhóm sản phẩm ngành hàng bánh kẹo, mỹ phẩm đang được người tiêu dùng sử dụng một cách rộng rãi, và cũng tạo nên thị trường riêng kinh doanh buôn bán hàng tiêu dùng Hàn Quốc. Và đương nhiên các công ty nhập khẩu hàng tiêu dùng Hàn Quốc cũng không thể bỏ qua cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng này.
Cùng với nhà phân phối hàng tiêu dùng Hàn Quốc thì nhà phân phối hàng tiêu dùng Nhật Bản được đánh giá cao nhất về chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao bì với người dân Việt Nam nhất.
Xu hướng vài năm trở lại đây thì nhóm sản phẩm đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản đang được đánh giá cao và được phân phối, buôn bán rất mạnh tại Việt Nam và đang tạo nên những mô hình kinh doanh chuyên hàng Hàn, chuyên hàng Nhật Bản (xách tay, nội địa).